RSS

Những cung đường 'chết chóc' ở Bình Thuận


Những cung đường 'chết chóc' ở Bình Thuận

Có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc từng xảy ra tại Bình Thuận, vụ gần đây nhất là 15 người chết, 40 người bị thương. Các tài xế mỗi khi đi qua QL 1A thuộc địa phận tỉnh này đều nơm nớp lo sợ vì không biết có thể…chết lúc nào.


Tai nạn thảm khốc xảy ra vào khoảng 2h, ngày 7/11, tại địa phận thôn 3, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc chưa phải là trường hợp có thương vong nhiều nhất trong một vụ tai nạn ở tỉnh Bình Thuận. Ở địa bàn tỉnh này, từng xảy ra hàng loạt vụ tai nạn khác.

Những cung đường 'chết chóc' ở Bình Thuận

Vụ tai nạn vào rạng sáng ngày 7/11 chưa phải là lớn nhất từ trước tới nay từng xảy ra ở Bình Thuận

Vụ tai nạn giao thông được xem là tồi tệ nhất từ trước đến nay tại Bình Thuận xảy ra vào khoảng 5h45 ngày 2/6/2008, tại chân đèo Giăng Co thuộc Km 1754 QL 1A đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân. Xe container chạy hướng Phan Thiết-TP.HCM và xe khách 54 chỗ chạy ngược chiều đã va vào nhau.

Vụ tai nạn xảy ra lúc trời đang mưa to. Khi đó, người dân sống gần hiện trường nghe một tiếng va chạm rất lớn liền đội mưa kéo từng nạn nhân mắc kẹt ra khỏi xe đưa đi cấp cứu. Tại hiện trường, hai container rời, mỗi container dài 20 feet chở đầy mật đường, nặng khoảng 60 tấn đè bẹp hoàn toàn chiếc xe khách.

Những cung đường 'chết chóc' ở Bình Thuận

Vụ tai nạn thảm khốc ngày 2/6/2008 tại Bình Thuận

Cả hai xe đều quay ngang, chắn hết lòng đường. Sáu xe cứu thương, một xe chữa cháy được điều đến nhưng do không có dàn cẩu nào đủ trọng tải nên thời gian cứu hộ kéo dài.

Lực lượng cứu hộ phải dùng hàn gió đá để cắt mối nối, nhích dần hai container ra khỏi xe khách để lấy xác. 12 người chết tại chỗ, trong đó có hai trẻ em. Hai người khác được đưa đi cấp cứu và chết sau đó tại Bệnh viện Hàm Tân. Bệnh viện Bình Thuận cấp cứu 22 người, trong đó có nhiều người nguy kịch, còn Bệnh viện Hàm Tân cấp cứu 10 người.

Công tác cứu nạn càng khó khăn hơn khi cùng thời điểm vụ tai nạn trên, tại cầu Bằng Lăng, Hàm Thuận Bắc cũng xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác làm một người chết và 14 người bị thương.

Cũng tại địa điểm giao thông ở huyện Hàm Thuận Nam vào tháng 6/2010, ba xe khách tông nhau làm 4 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Trước đó, tại điểm tai nạn trên ở đèo Giăng Co, năm 1992 cũng có một vụ tai nạn thảm khốc làm 14 người chết tại chỗ mà hầu hết là nạn nhân quê ở Quảng Bình.

Những cung đường 'chết chóc' ở Bình Thuận

Trong 6 tháng năm 2011, số vụ tai nạn giao thông ở Bình Thuận có chiều hướng gia tăng

Trong 6 tháng đầu năm 2011, tai nạn giao thông tại Bình Thuận gia tăng cả về số vụ, số người chết, bị thương so với cùng kỳ năm 2010. Bình quân mỗi tháng có hơn 23 người chết. Số người chết và bị thương tăng 60 người, tăng 35 vụ so với cùng kỳ năm 2010.

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông này đều cực kỳ nghiêm trọng và xảy ra trên quốc lộ 1A.

Đoạn quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 200km và có đến 25 “điểm đen” về tai nạn giao thông. Theo Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Thuận, trong số 25 “điểm đen” thì huyện Hàm Thuận Nam có đến 8 điểm.

Những cung đường 'chết chóc' ở Bình Thuận

Hiện trường một vụ tai nạn thảm khốc tại Bình Thuận

Nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hầu hết là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, xảy ra trong chiều tối và tầm sáng sớm, xe cộ lưu thông ít. Bên cạnh đó, việc duy tu, sửa chữa đường, sơn kẻ vạch sai với quy định cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Điển hình như đoạn qua hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân, khi sửa chữa rải thêm nhựa đường, đơn vị thi công cho rải mặt đường rất cao 20-30cm.

Thế nhưng hai bên lề đường lại không được gia cố thêm đất, tạo sự chênh lệch lớn giữa đường và lề. Nếu xe sạt lề sẽ rất dễ lật. Tại các khu vực đông dân cư, đường cua tầm nhìn hạn chế cũng chưa có gờ giảm tốc độ…

Những cung đường 'chết chóc' ở Bình Thuận

Các vụ tai nạn xảy ra ở Bình Thuận chủ yếu do ý thức của tài xế và do mặt đường thiết kế kém

Đây chính là nguyên nhân xảy ra hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc tại Bình Thuận trong thời gian qua.

Chính vì thế, cánh tài xế mỗi khi đi qua tỉnh này, đều đồ rằng: “Sớm muộn gì cũng xảy ra tai nạn nếu tình hình an toàn giao thông không được cải thiện dọc QL 1A ở các điểm đầu và cuối của tỉnh Bình Thuận”.

Khiết Giang

Theo Bưu Điện Việt Nam



0 Responses to "Những cung đường 'chết chóc' ở Bình Thuận"

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang

Return to top of page Copyright © 2010 | Flash News Converted into Blogger Template by Rao Vặt Việc làm